Hiểm họa khi đỗ xe trên phà giữa sông nước mênh mông là không thể lường trước được, mỗi khi bạn lái xe qua bạn cần nên nhớ các nguyên tắc học lái xe qua phà một cách an toàn nhất.
Hiện nay ở những khu vực nhiều sông nước như đồng bằng Bắc Bộ hay miền Tây Nam Bộ vẫn còn sử dụng phà để làm phương tiện chuyên chở giữa hai bờ sông vì chưa xây dựng cầu. Dù ít hay nhiều, các tài xế lái xe cũng phải sử dụng phà một vài lần, do đó bạn cần ghi nhớ nguyên tắc khi lên, xuống phà và khi đỗ trên phà để đảm bảo an toàn nhất.
Cách học lái xe ô tô qua phà an toàn nhất
1. Cách lên, xuống phà an toàn
Theo quy định của luật giao thông đường bộ, ô tô chỉ lên, xuống phà với duy nhất chỉ có người lái xe bên trong, trừ trường hợp có người già yếu, bệnh tật. Xe xuống phà trước rồi mới đến người, khi lên thì ngược lại người lên trước rồi mới đến xe nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người khác chẳng may có sự cố bất ngờ.
Trong thực tế thì có nhiều loại phà khác nhau dùng làm phương tiện chuyên chở giữa hai bờ sông, không phải lúc nào cũng lên xuống phà một cách dễ dàng nhất. Có thể phà đã đông chỗ, mép phà không sát với bến, độ dốc không phù hợp. Tùy vào thực tế hoàn cảnh mà người lái xe cần đưa ra các phương án thích hợp nên lùi vào phà hay tiến vào phà để khi ra khỏi phà một cách an toàn nhất.
Những người học lái xe có kinh nghiệm qua phà thường sử dụng cách lái chéo vào phà. Với cách lái xe này lại có khó khăn là hư hại ba-đờ-sốc và khó quan sát, hoặc diện tích phà không đủ. Do đó, nếu phà lạ hoặc chưa có kinh nghiệm, bạn nên nhờ người khác làm xi-nhan giúp bạn lái xe từ bên ngoài xe.
2. Chọn vị trí đỗ xe an toàn nhất
Khi đỗ xe trên phà, theo luật giao thông đường bộ, tất cả mọi người phải ra khỏi xe trừ tài xế hoặc người già yếu, bệnh tật không có khả năng. Tài xế nên ở trên xe để kịp thời xử lý nếu chẳng may gặp sự cố bất ngờ trên phà.
Đỗ xe trên phà là kỹ năng mà mỗi tài xế lại có một cách áp dụng khác nhau. Với xe số sàn, nên trả về N và phanh tay hoặc bạn nên cài số và phanh tay. Đối với xe số tự động, N và phanh tay hoặc P và phanh tay.
Trước khi quyết định cách đỗ, các tài xế nên nắm bắt thực tế di chuyển của phà cũng như tải trọng mà xe đang phải chở. Phà hay rung tắc khi di chuyển do dòng chảy của sông cũng như kết cấu của phà. Khi cập bến, phà đâm vào bến nên thường có hiện tượng xe cộ, đồ vật trên phà dồn về phía trước theo quán tính. Nắm bắt được hiện tượng này, tài xế sẽ đưa ra quyết định đúng đắn.
Đối với xe số tự động, nên để P và phanh tay. Bởi lẽ nếu chỉ để N và phanh tay, trong nhiều trường hợp sự rung lắc kết hợp với trọng tải lớn làm phanh tay mất tác dụng, xe bị trôi ra khỏi chỗ đỗ, có thể leo xuống sông nếu đâm đổ lan can bảo vệ của phà.
Nhiều người lái xe cho rằng không nên để ở P vì sự rung lắc làm hư hại hộp số nhưng trên thực tế điều này rất khó xảy ra. Bởi lẽ, nhà sản xuất thiết kế khi ở P, trục thứ cấp hộp số bị khóa cứng vào vỏ hộp số bằng chốt. P được tính toán sử dụng khi đỗ ngang dốc, nơi có quan tính trôi lớn, nên việc rung lắc trên phà chưa thể là nguyên nhân to tát gây ra hư hại đến hộp số xe của bạn.
Tương tự vậy đối với số sàn bạn nên cài số và phanh tay. Để đảm bảo an toàn nhất, khi xe thường xuyên phải qua phà bạn nên có thêm những chiếc nêm chèn bánh bởi khoảng trống giữa các xe trên phà không nhiều, nếu phà cập bến bị đâm mạnh có thể khiến xe đâm vào đuôi xe trước gây hư hại cho cả hai xe, dễ dẫn đến tình huống cự cải với nhau trên phà.
Đó là những yêu cầu và nguyên tắc cần phải nhớ để bạn học lái xe qua phà an toàn nhất. Tuy những thông tin không bao gồm tất cả các trường hợp khi lái xe ô tô qua phà điều bạn cần nên nhớ là khi lái xe ô tô qua phải thực hiện đúng để giữ an toàn hoc bạn và người khác.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét